Gã khổng lồ tìm kiếm lớn nhất thế giới đã công bố một cột mốc khủng khiếp về người dùng trợ lý ảo Google Assistant: 500 triệu người mỗi tháng.
Google có mặt ở khắp mọi nơi tại CES 2020. Tại Las Vegas, Google đã phái một đội quân mặc đồng phục trắng để quảng cáo về Google Assistant. Họ đã dựng hẳn một ngôi nhà vui nhộn đồ sộ với cầu trượt và nhà bóng. Dòng chữ "Hey Google", cụm từ đánh thức tất cả các ánh nhìn được dán khắp các tòa nhà và những con đường độc đạo ở Las Vegas, thành phố chủ trì sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới CES. Đó là một cách tiếp thị truyền thống, nhưng nó cũng gợi lên tham vọng lớn của Google: mang sản phẩm của họ đi khắp nơi - để lấp đầy từng cm trong cuộc sống của bạn.
Google đã đưa ra một số thông báo vào hôm 7/1 nhằm tăng gấp đôi tầm nhìn của họ về "ambient computing". Đó là cụm từ nhấn mạnh của Google về một tương lai luôn luôn kết nối trong đó bạn không chỉ sử dụng các công cụ tìm kiếm, mà cả khi bạn muốn nấu ăn,xem phim hay đi tắm...đó là nhiệm vụ của Trợ lý ảo. Để cho thấy sự tiến bộ, Google lần đầu tiên tiết lộ số người dùng cho dịch vụ: 500 triệu người mỗi tháng. Scott Huffman, phó chủ tịch kỹ thuật cho Google Assistant(GA) cho biết sản phẩm vẫn còn một chặng đường dài, nhưng chỉ số này có ý nghĩa "trong không gian sống hiện tại sẽ luôn luôn có một cuộc trò chuyện của con người với phần mềm(trợ lý ảo)", ông nói trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng tôi đã khai thác triệt để khả năng của mình để giúp mọi người sử dụng GA theo các cách và mục đích khác nhau."
"Ambient Computing" rất quan trọng đối với Google. Công cụ tìm kiếm mang tính biểu tượng của công ty rất phổ biến mà đối với nhiều người, đó là internet. Nhưng khi mọi người ngày càng tìm kiếm ở những nơi khác như các công cụ khác như Bixby,Alexa,Siri...thì đó là mối đe dọa lớn đối với GA của Goole. Alexa của Amazonlà một ví dụ, cô trợ lý này đã trở thành một cái tên quen thuộc trong việc tìm kiếm bằng giọng nói, một thị trường đáng lẽ phải được khai sinh từ Google - Gã khổng lồ lớn nhất về tìm kiếm.
Điều này càng trở nên tồi tệ hơn đối với Google khi nói đến loa thông minh,nhiều người tiêu dùng chọn Amazon là FIRST. Trong khi Google đã dần bắt kịp trước đó, thì sự tăng trưởng của nó đã bị sụt giảm vào năm 2019. Lượng chia sẻ của Google đã giảm từ khoảng 30% xuống còn 12%, trong khi Amazon đã tăng từ khoảng 32% lên 37%, theo Canalys. Sự khác biệt lớn là lợi nhuận khổng lồ của các công ty Trung Quốc là Alibaba và Baidu, cả hai đã vượt qua Google trong năm nay.
Cuộc chiến cho ngôi nhà thông minh
Để cố gắng bù đắp cho những mất mát đó, Google đặt mục tiêu tạo ra lợi thế cho các sản phẩm nhà thông minh. Tại CES 2020,họ đã công bố một loạt các tính năng mới.
Một tính năng mới cho phép mọi người lên lịch các công việc cố định. Ví dụ: nếu bạn có máy giặt hoặc máy sấy được kết nối internet, bạn sẽ có thể lên lịch giặt sấy quần áo. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với máy pha coffee.
Một tính năng khác cho phép bạn tải danh bạ từ điện thoại của mình,và thoải mái cho phép mọi người trong nhà truy cập để thực hiện cuộc gọi. Thông thường Google chỉ cho phép mọi người gọi các liên hệ của họ từ màn hình thông minh nếu Trợ lý nhận ra giọng nói của người gọi. Điều đó thay đổi với tính năng liên lạc được chia sẻ.
Google cũng cho biết họ muốn mọi người sử dụng màn hình thông minh của họ như bảng viết kỹ thuật số. Họ tiết lộ một tính năng đơn giản cho phép mọi người để lại ghi chú trên màn hình cho những người khác trong nhà xem. Tính năng này giống như một phiên bản nhắc nhở của Timed Reminder, một công cụ mà Google đã công bố vào tháng 8/2019 cho phép bạn gửi tin nhắn theo lịch cho gia đình và bạn bè.
Google cũng đã tân trang lại ứng dụng Home. Điều này để giúp liên kết tài khoản cho các thiết bị nhà thông minh của bên thứ ba dễ dàng hơn. Vì vậy, bây giờ nếu bạn thiết lập thiết bị bằng ứng dụng của nhà sản xuất, bạn sẽ nhận được thông báo đẩy từ ứng dụng Google Home cho phép bạn tự động nhập thông tin của mình.
Ngoài ra, Google đang bổ sung khả năng kiểm soát hơn 20 loại thiết bị khác nhau thông qua GA. Trong đó bao gồm những thứ như Khóa thông minh August, bộ định tuyến Wi-Fi Telus hoặc thiết bị garage thông minh Meross. Họ cũng đang mở rộng quan hệ đối tác với các nhà sản xuất TV. Google Assistant chắc chắn sẽ được mang lên TV thông minh hỗ trợ giọng nói mới của Samsung vào cuối năm nay. Ngoài ra, Google đang hợp tác với các công ty Trung Quốc là Hisense và TCL để xây dựng các micrô tầm xa hơn vào TV của họ, để chúng có thể hoạt động như các loa thông minh Google Home.
Gã khổng lồ này cũng đang đầu tư vào machine learning để cố gắng làm cho GA thông minh hơn Alexa và các đối thủ khác.
7/1 vừa qua, Google đã công bố một bản cập nhật cho phép GA đọc to văn bản dạng dài, bao gồm các bài viết, bài đăng trên blog và các câu chuyện ngắn. Công ty cho biết công nghệ này khác với các trình đọc khác vì phần mềm phát âm của nó cho phép âm thanh nghe tự nhiên và giống người hơn, giúp dễ hiểu hơn trong một khoảng thời gian dài.
Đây không phải là lần đầu tiên Google sử dụng CES để thể hiện trí thông minh nhân tạo của GA. Năm ngoái tại triển lãm,họ đã công bố một chế độ phiên dịch mới có thể dịch các cuộc hội thoại trong thời gian thực, một tính năng dựa trên các chương trình machine learning và kỹ thuật đáng gờm của Google. Vào thời điểm đó, tính năng này chỉ khả dụng trên màn hình thông minh thông qua chương trình thí điểm tại bàn hướng dẫn khách tại các khách sạn. Đầu tháng này, Google đã mang tính năng này đến điện thoại thông minh. Vào thứ ba, Google cho biết họ sẽ mở rộng thí điểm hiển thị thông minh để bao gồm các sân bay và làm việc với các tổ chức phi chính phủ. Các đối tác mới bao gồm Sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở Thành phố New York và Mercy Corps, một tổ chức nhân đạo có trụ sở tại Portland, Oregon.
Nửa tỷ người
Các tính năng mới gây rất nhiều chú ý, nhưng thông báo lớn nhất của Google là con số người dùng hàng tháng. Nó minh họa mức độ phổ biến của Google Assistant. Google cho biết họ đã ghi lại số liệu thống kê bằng cách theo dõi số lượng người đã đưa cho Trợ lý ít nhất một lệnh mỗi tháng. Số liệu thống kê, 500 triệu người, chiếm khoảng một nửa số người dùng giống như một số sản phẩm khác của Google, bao gồm Maps, Drive và Chrome. Google cũng cho biết Google Assistant cũng có sẵn 90 ngôn ngữ tại 30 quốc gia.
Năm ngoái tại CES, Google đã thông báo rằng GA có mặt ở trên 1 tỷ thiết bị, mặc dù cột mốc đó không nói lên điều gì vì phần lớn các thiết bị đó là điện thoại Android, được cài đặt sẵn phần mềm. Nhưng vì vậy, nó giúp Android là hệ điều hành di động thống trị nhất hành tinh: Nó chiếm 90% số lượng điện thoại thông minh được lưu hành trên toàn cầu.
Nhưng khi Trợ lý ảo tiếp tục phát triển,Google phải xem xét lại những vấn đề trong quá khứ. Đó là việc thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng. Để giảm bớt những lo ngại về quyền riêng tư, Google vào thứ ba đã công bố các điều khiển bằng giọng nói mới. Một tính năng mới cho phép mọi người nhanh chóng xóa bất kỳ bản ghi lệnh nào bằng cách nói: "Hey Google, that wasn't for you". Yêu cầu này rất hữu ích nếu, ví dụ, bạn bắt đầu đưa ra lệnh bằng cách sử dụng các từ kích hoạt "Hey Google", nhưng sau đó người khác ngắt lời bạn hoặc bạn bắt đầu một cuộc trò chuyện riêng. Nếu bạn lo lắng về những gì micrô ghi lại, "that wasn't for you" giống như một nút hoàn tác bằng lời nói.
Bạn cũng có thể hỏi "Hey Google, are you saving my audio data?" để tìm hiểu thêm về thực tiễn thu thập dữ liệu của Google. Nếu bạn đang sử dụng Trợ lý trên điện thoại hoặc màn hình thông minh, lệnh sẽ đưa ra Câu hỏi thường gặp về chính sách ghi âm giọng nói của Google.
Huffman cho biết Google cố gắng minh bạch về cách sử dụng thông tin của mọi người, cũng như thận trọng hơn với các chính sách bảo mật. Ví dụ, ông nói, các đánh giá ngôn ngữ hiện bị tắt theo mặc định. Bởi vì các thiết bị như Google Home và Google Home Hub nằm trong không gian chung như phòng khách, vấn đề bảo mật nghiêm trọng hơn so với điện thoại hoặc máy tính cá nhân.
Series bài viết về CES 2020 sẽ còn nhiều phần nữa. Các bạn hãy tiếp tục theo dõi nhé!
Nguồn: cnet
----------------------------------------------
CÔNG TY TNHH OCEAN HOME VIỆT NAM
- ĐƠN VỊ CUNG CẤP THIẾT BỊ, GIẢI PHÁP NHÀ THÔNG MINH TỪ 2019 ĐẾN NAY. RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC ĐỒNG HÀNH CÙNG QUÝ KHÁCH HÀNG TRONG THỜI GIAN QUA.
- MỌI NHU CẦU, THẮC MẮC LIỆN HỆ HOTLINE HỖ TRỢ: 098.231.2552
- XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!